TẠI SAO PHẢI XÂY DỰNG LIÊN KẾT NỘI BỘ ?

Thảo luận trong 'Thảo luận công nghệ' bắt đầu bởi keanhmoa, 30/11/18.

  1. keanhmoa

    keanhmoa New Member

    Liên kết nội bộ (tiếng anh là Internal Link) là quá trình kết nối một trang hay một bài viết này với một trang hay một bài viết khác nằm trong cùng một website với nhau, và những nội dung đăng tải trên trang hay bài viết đó là có liên quan đến nhau.

    Xây dựng liên kết nội bộ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình SEO. Nó là yếu tố cơ bản và mang tính quyết định sự thành công của chiến lược SEO mà bạn đang thực hiện. Không một ai dám nói rằng mình có thể lên Top Google mà không cần đến việc xây dựng liên kết nội bộ.

    Tại sao cần phải xây dựng liên kết nội bộ ?
    Liên kết nội bộ kết nối những nội dung trong cùng website và từ đó giúp Google hiểu được cấu trúc website bạn. Liên kết nội bộ sẽ giúp bạn thiết lập được hệ thống cấp bậc trên website bạn, cho phép bạn đưa ra những trang và bài giá trị cao đứng đầu, còn những trang và bài viết phụ trợ sẽ đứng sau.


    Thuật toán Google đánh giá website bạn bằng việc bắt đầu chạy website và đi theo link đầu tiên. Bằng việc đi theo các link, Google có thể hiểu mối quan hệ giữa các trang và các bài viết, từ đó đưa ra các đánh giá và xếp hạng trang, bài viết.
    Cách xây dựng mô hình xây dựng liên kết nội bộ.
    Hiện nay có 2 mô hình liên kết nội bộ cơ bản và phổ biến, đó là Mô hình bánh xe (Link Wheel) và Mô hình kim tự tháp (Link Pyramid).
    1. Mô hình bánh xe (Link Wheel)
    [​IMG]

    Minh hoạ mô hình bánh xe (Link Wheel)


    • Bạn chọn ra 1 trang hay 1 bài viết cần SEO đặt nó ở vị trí trung tâm, và xung quanh nó là các trang hay các bài viết bổ trợ cho trang hay bài viết chính.
    • Những bài viết bổ trợ đó sẽ thực hiện công việc đi link về trang hay bài viết chính cần SEO lên Top. Đây là quá trình diễn ra chỉ 1 chiều, tức là trang hay bài viết chính sẽ không đi link về các bài viết bổ trợ.
    • Cuối cùng là các trang hay bài viết bổ trợ sẽ liên kết với nhau theo 2 chiều trong 1 vòng tròn khép kín.

    2. Mô hình kim tự tháp (Link Pyramid)
    [​IMG]

    Mô hình kim tự tháp đi từ tầng thấp lên tầng cao.


    Mô hình kim tự tháp đi link từ đáy lên đỉnh tháp, có nhiều tầng.
    • Tầng 1: Chính là tầng đỉnh của kim tự tháp, bạn sẽ chọn trang hay bài viết cần SEO để đặt vào đây. Quy luật của nó cũng giống như bánh xe link, các tầng dưới đi lên tầng đỉnh chứ tầng đỉnh không được đi xuống tầng dưới.
    • Tầng 2: Bạn sẽ chọn các trang hay bài viết hay và đưa link vào để nó đi về tầng đỉnh chứa trang hay bài viết cần SEO.
    • Tầng 3: Gồm các trang hay bài viết bổ trợ và sẽ đi link về các trang hay bài viết nằm ở tầng 2.

    Để tăng hiệu quả cho công việc SEO thì chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng liên kết nội bộ bằng việc thực hiện kết hợp giữa 2 mô hình trên. Sau đây là hình ảnh ví dụ, sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về mô hình kết hợp này.

    Phương pháp triển khai liên kết nội bộ hiệu quả.
    Có thể triển khai theo 5 bước sau:

    • Bước 1: Tập hợp lại các đường dẫn của tất cả các trang hay bài viết trong website của chúng ta.
    • Bước 2: Xác định bài viết bạn đang cần SEO, cần đưa lên top Google và các trang hay bài viết dùng để bổ trợ, từ đó lập bảng thống kê các từ khóa chính và phụ.
    • Bước 3: Bắt đầu đi link về các trang hay bài viết bạn cần SEO.
    • Bước 4: Đi link giữa các trang hay bài viết bỗ trợ, và nhớ rằng đây là quá trình 2 chiều.
    • Bước 5: Kiểm tra lại các link đã đi.

    Vậy trong bài viết này có 3 nội dung chính, đó là:
    - Mục đích xây dựng liên kết nội bộ
    - Hai mô hình liên kết nội bộ cơ bản và phổ biến: Mô hình bánh xe và Mô hình kim tự tháp
    - Phương pháp triển khai liên kết nội bộ.