Hồ Chí Minh NS tân cổ Ngọc Giàu cho rằng giáo dục lễ nghĩa đang bị đảo lộn

Thảo luận trong 'Thế giới ngôi sao' bắt đầu bởi giangly1990, 4/4/18.

  1. giangly1990

    giangly1990 New Member

    Cứ dịp lễ Quốc tế phụ nữ 8-3, NSND Ngọc Giàu lại nhớ về các ngọn roi nghiêm khắc của mẹ ngoài cô giáo đã uốn nắn bà nên người.

    "Đây là dịp để tôn vinh vẻ đẹp, khẳng định vai trò của những người phụ nữ trong xã hội và trong cuộc sống. Với nghệ sĩ chúng tôi, là phụ nữ chịu nhiều khó nhọc, bắt buộc hy sinh hầu hết để vừa được khiến nghề, vừa là vợ, là mẹ trong gia đình. Dung hòa điều này chẳng phải nữ nghệ sĩ nào cũng làm cho được. ngoài chính vì không thể vượt qua cái tôi, sự giảm thiểu khi những bất đồng giữa người chồng, người vợ trong gia đình nghệ sĩ mà dẫn đến các đổ vỡ. Vào ngày này tôi luôn nhớ đến mẹ tôi. Người phụ nữ yêu chồng, thương con, sống nghèo khó nhưng cho con chiếc một gia tài siêu lớn, đó là các ngọn roi nghiêm khắc" - NSND Ngọc Giàu đề cập lại trong xúc động.

    [​IMG]

    Nghệ sĩ Ngọc Giàu thường về thăm ngôi nhà nhỏ ở Thủ Thiêm, quận 2, TP HCM, nơi bà đã sinh ra và trải qua một thời thơ ấu được sống bên ba mẹ. "Nhà tôi nghèo lắm. Mỗi ngày tôi đi học chỉ có một chén cơm nguội, trưa thì qua nhà thờ Thủ Thiêm để phụ một vị linh mục già quét dọn sân, được cha cho ăn cơm ngoài trái cây, có lúc là mận, có khi là chuối. Rồi tôi ngủ dưới chân tượng chúa, đến giờ vào học buổi chiều thì cha đánh thức, rồi tôi lội bộ về trường.

    ===> Xem thêm : tân cổ mạnh quỳnh phi nhung hay nhất nhé.

    Má tôi nghiêm khắc trong việc dạy dỗ những con, nhờ những ngọn roi chí mạng mà tôi buộc phải người, bởi hồi nhỏ tôi lí lắc lắm, trò chơi của con trai không môn nào tôi hạn chế. Leo lên cây nhảy xuống sông, chơi cút bắt, chơi bắn bi, đánh lộn, chạy đua, bơi đua… tất cả đều đứng đầu lũ con trai trong xóm. Đi học về quăng cặp là tôi chạy ra sân, mê chơi quên học bài là bị má tôi cầm cây roi rượt đánh.

    Má tôi có tài chữa bệnh cảm cho tôi rất hay, thay vì như thế nấu nồi xông bằng những loại lá thuốc để toát mồ hôi giảm cảm, thì má tôi cầm cây roi rượt tôi chạy mấy vòng, thế rồi lúc tôi toát mồ hôi, thở hồng hộc, má lại cười: "Hết bệnh rồi ấy, vô thay đồ rồi đi ngủ". Thật vậy, tôi ngủ một giấc ….hết bệnh" – nghệ sĩ ứa nước mắt lúc nhớ về mẹ.

    Chính nhờ sự dạy dỗ nghiêm khắc, phạt thưởng công tâm của mẹ, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã học từ mẹ mình những điều trân quý.

    "Tôi thường kể cho má tôi nghe về những chuyện trong lớp học, việc một số bạn học copy bài của các bạn, rồi lớp trưởng bao che khi cô giáo hỏi, má tôi cấm tiệt không được bắt chước chúng ta học hành gian dối. Tôi nhắc má tôi nghe về việc cô giáo phạt học trò quỳ gối trên vỏ sơ mít một giờ đồng hồ vì như thế cái tội về nhà không học bài, khiến bài, khi phụ huynh đến thấy con mình bị phạt đã khoanh tay khóc xin lỗi cô giáo. Má tôi nhắc, nếu là má thì má sẽ xin cô cho tôi quỳ thêm một giờ đồng hồ nữa, bởi có phạt như vậy mới nhớ đời, mới chừa cái thói vô ý thức trong học tập.

    ====> Cùng thưởng thức : tân cổ minh vương lệ thủy hay nhất

    Má tôi luôn dạy học bất cứ nghề nào thì thầy cô giáo đều dạy tánh tình trước, có lễ nghĩa tôn sư trọng đạo, thì môn học nào cũng sẽ vượt qua. Mấy hiện nay nghe chuyện phụ huynh hùa nhau bắt phạt cô giáo nên quỳ gối xin lỗi sau lúc cô phạt cả lớp quỳ bởi không nghiêm túc trong học tập, tôi nghe mà xót xa quá. Lễ nghĩa trong giáo dục không thể bị đảo lộn như thế. Cô giáo tôi hồi đó, một các bạn trong tổ không làm cho bài, cô phạt hết cả tổ. Chính vì mới kích thích nhau trong học tập. Tính đồng đội càng cao thì tình chúng ta cùng tiến trong học tập càng hiệu quả" – bà trăn trở.

    "Với tôi, ngày 8-3 nhớ về các ngọn roi của mẹ, các lần phạt roi của cô giáo, đồng nghĩa với việc ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang, biểu dương tinh thần, lực lượng của phụ nữ biết trọng nhân bí quyết, hiếu nghĩa. lúc bước chân theo nghề diễn viên, được đạo diễn giao các vai nữ anh hùng trong lịch sử, tôi đã học nhiều hơn về nhân phương pháp cao đẹp của phụ nữ Việt Nam kể riêng trong công cuộc đấu tranh cho độc lập dân tộc, hoà bình dân chủ, sự tiến bộ của xã hội, cho quyền lợi ngoài hạnh phúc của phụ nữ và trẻ em. Tôi nhớ nhất vai diễn Dương Vân Nga – vở "Thái hậu Dương Vân Nga" ngoài Thị Lộ trong vở "Rạng ngọc Côn Sơn". Hai tính phương pháp mực thước, nhân hậu, đáng để phụ nữ ngàn đời sau soi kính" – NSND Ngọc Giàu tâm đắc.