Toàn quốc Những lợi và hại khi ăn chay thuần

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Tình yêu' bắt đầu bởi thinhdv121, 10/5/18.

  1. thinhdv121

    thinhdv121 Member

    Có nhiều Lý do để ăn chay. Có người ăn chay vì sức khoẻ, niềm tin tôn giáo, mối quan tâm đến động vật hoặc sợ quá tải kháng sinh, hormone trong gia súc. Những người # theo chế độ ăn chay vì họ không có khả năng ăn thịt. Ngoài ra, ăn chay có ảnh hưởng đến sức khỏe không là điều mà rất nhiều người quan tâm.
    Lợi ích của ăn chay

    Chế độ ăn uống chủ yếu dựa trên thực vật có thể làm giảm đi nguy cơ bị bệnh Bệnh tiểu đường tuýp 2. Nghiên cứu sức khoẻ phụ nữ ở Harvard đã tìm ra mối tương quan giữa ăn thịt đỏ (đặc biệt là thịt chế biến sẵn như thịt xông khói, xúc xích) và nguy cơ Bệnh tiểu đường. Mà bệnh tiểu đường có chữa đươc không? Bệnh tiểu đường là bệnh mãn tính và rất nguy hiểm
    [​IMG]
    Theo cuộc thăm dò do tổ chức phi lợi nhuận Harris Interactive thực hiện nhằm quảng bá thông tin về ăn chay, có khoảng 6 đến 8 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ không ăn thịt, cá nhưng gia cầm. Các triệu người khác đã loại bỏ thịt đỏ nhưng vẫn ăn thịt gà nhưng cá. Khoảng hai triệu người ăn chay thuần, không ăn thịt và các sản phẩm từ động vật như sữa, pho mát, trứng và gelatin.
    Theo Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, "kế hoạch ăn chay hợp lý có điều kiện có lợi cho sức khoẻ, dinh dưỡng và mang lại lợi ích trong việc phòng ngừa, chữa trị một số bệnh". Ẳn chay hợp lý nghĩa là phải đảm bảo rằng bạn ăn nhiều loại trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt. Và thường xuyên luôn ghi nhớ rằng, nếu bạn ăn quá nhiều calo từ các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo, thực vật, bạn vẫn sẽ tăng cân.
    So với người ăn thịt, người ăn chay năng tiêu thụ ít chất béo bão hòa và cholesterol. Trong chế độ ăn của người ăn chay có khả năng nhiều vitamin C, vitamin E, chất xơ, axit folic, kali, magiê và chất phytochemicals hơn. Kết quả, có thể làm cho cholesterol thân thể thấp hơn, huyết áp thấp hơn... Điều này giảm đi nguy cơ bị các bệnh lâu năm.
    một vài bằng chứng cho thấy, các người ăn chay có nguy cơ tim mạch thấp hơn. Những loại ngũ cốc nguyên chất và đậu được tiêu hóa chậm, có chỉ số đường huyết thấp. Chất xơ hòa tan cũng làm cho làm giảm mức cholesterol. Chế độ ăn các loại hạt chứa nhiều chất chống lại oxy hoá, protein thực vật, chất xơ, khoáng chất và axit béo lành mạnh. Đặc biệt, quả óc chó giàu axit béo omega-3, có nhiều lợi ích về sức khoẻ.
    Hàng trăm nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều trái cây và rau cải có khả năng làm giảm đi nguy cơ phát triển một số loại ung thư nhất định nhưng không có sự # biệt lớn giữa người ăn chay và không ăn chay. Nếu bạn dừng ăn thịt đỏ (dù bạn có ăn chay thường không), bạn sẽ loại bỏ được một yếu tố nguy cơ cho ung thư ruột già.
    Nguy cơ tiềm ẩn không nên ăn chay thuần

    một số người theo chế độ ăn chay, đặc biệt là chế độ ăn chay thuần có nguy cơ bị thiếu vitamin D và vitamin K, cả hai đều cần thiết cho sức khoẻ của xương. Mặc dù rau lá xanh chứa một số vitamin K, người ăn chay còn có điều kiện phải dựa vào thực phẩm thêm vào, bao gồm một số loại sữa đậu nành, sữa gạo, nước cam hữu cơ và ngũ cốc ăn sáng.
    Họ cũng có xem xét việc thêm vào thêm vitamin D2.
    trở nên người ăn chay đòi hỏi phải có kế hoạch và kiến thức về dinh dưỡng dựa vào thực vật. Mối lo ngại về chế độ ăn chay tập trung là:
    - một số người ăn chay thuần hay nhận được số lượng protein mỗi ngày thấp hơn cấp thiết vì protein dễ dàng thu được từ những sản phẩm sữa và trứng. Nhiều nguồn thực vật có thể giúp người ăn chay đáp ứng nhu cầu protein của họ như đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu gà, các loại hạt, các sản phẩm đậu nành và ngũ cốc nguyên hạt. Theo Hiệp hội
    - Vitamin B12 chỉ được tìm thấy trong những sản phẩm từ động vật, vì vậy hầu hết các người ăn chay thuần sẽ bị thiếu nếu bỏ qua một vài thực phẩm chứa nhiều vitamin B12 thay thế như các loại đậu nành và đồ uống từ gạo, ngũ cốc, thêm vào vitamin B12, có điều kiện gây ra những vấn đề thần kinh và thiếu máu.