5 lưu ý nhỏ khi thiết kế logo cho công ty

Thảo luận trong 'Thảo luận công nghệ' bắt đầu bởi huutien195, 16/10/18.

  1. huutien195

    huutien195 Member

    Nghiên cứu là cơ hội giúp bạn khám phá ra những gì bạn cần để thiết kế. Tại sao bạn cần thiết kế thế này hay thế khác. Nó cũng giúp bạn dễ dàng đưa ra giải pháp và định hướng ý tưởng thiết kế một cách hiệu quả.

    Vậy với 1 dự án không có nhiều thông tin thì sao ? Đặc biệt là nếu bạn đang thiết kế logo cho một sản phẩm/dịch vụ mà bạn không quen thuộc ?

    Giải pháp là bạn cần phải đặt câu hỏi, không chỉ đơn giản là dựa vào những gì khách hàng nói với bạn, mà cần đào sâu hơn, tìm hiểu kỹ hơn về ngành nghề đó.

    1. Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?
    Đây là một thông tin rất giá trị, vì bạn có thể học được những gì mà khách hàng quen thuộc trong lĩnh vực này. Thông tin này cũng đảm bảo rằng bạn sẽ tránh được việc vô tình bắt chước một thương hiệu khác cùng lĩnh vực.

    Xác định đối thủ cạnh tranh không phải là một việc luôn luôn dễ dàng. Đôi khi doanh nghiệp sẽ cho bạn biết ai là người cạnh tranh với họ nhưng đánh giá đó có thể không đúng.

    [​IMG]

    Vì vậy, bạn cần thực hiện một nghiên cứu của riêng bạn, nhìn vào bản sắc của những đối thủ cạnh tranh trực tiếp (những doanh nghiệp cung cấp cùng một sản phẩm/dịch vụ) cũng như gián tiếp (Những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự)

    Mục tiêu của bạn là học hỏi và thiết kế 1 logo khác biệt và nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh hơn là phỏng theo những thiết kế hiện có.

    Nhưng việc tham khảo những ý tưởng tương tự từ những logo cùng lĩnh vực là rất quan trọng, nó giúp bạn xây dựng được những ý tưởng ban đầu trong quá trình thiết kế.

    2. Tại sao khách hàng lại cần 1 logo mới?
    Những trường hợp ta có thể kể đến là:

    • Công ty mới thành lập: Công ty mới thành lập và cần một logo đại diện cho thương hiệu thì là điều hiển nhiên
    • Logo cũ xấu và không thể hiện được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
    • Thay đổi nội bộ của công ty: Ví dụ như thay người điều hành, thay quản lý, đổi sản phẩm dịch vụ
    Vậy những gì bạn cần tìm hiểu là tình hiện hiện tại và mục tiêu lâu dài của khách hàng. Điều này nên là ưu tiên số một của bạn khi bắt tay vào quá trình thiết kế logo, làm biển quảng cáo mica chữ nổi cho bất cứ thương hiệu nào

    3. Dịch vụ, sản phẩm mà khách hàng nhắm tới
    Một logo ý nghĩ là một logo mang được cả sản phẩm hay dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Hãy tìm hiểu về lịch sử công ty, các sản phẩm/dịch vụ mà nó cung cấp, các vấn đề mà nó giải quyết.

    Hãy nhìn và hiểu giá trị của công ty. Thông điệp gì mà công ty đó đang tương tác với khách hàng mục tiêu của nó.

    Điều này rất quan trọng trong việc định hướng ý tưởng thiết kế.

    4. Đối tượng khách hàng của doanh nghiệp hướng tới là gì?
    Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng lớn đến ý tưởng thiết kế logo của bạn.

    Bạn phải biết đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới, từ đó thiết kế logo phù hợp để thu hút đối tượng khách hàng đó.

    [​IMG]

    Một số công ty có thể mô tả chính xác đối tượng khách hàng cụ thể, trong khi một số công ty nhỏ hơn thì không, hoặc họ muốn nhắm tới mọi đối tượng khách hàng.

    Trong những trường hợp trên, hãy yêu cầu doanh nghiệp mô tả khách hàng mà họ cho là lý tưởng.

    Các yếu tố nhân khẩu học cũng rất quan trọng như : Độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, vị trí, lối sống v.v…

    Hiểu được nhu cầu khách hàng, những vấn đề mà họ gặp phải để sử dụng giải pháp/sản phẩm và doanh nghiệp cung cấp. Từ đấy bạn sẽ thiết kế logo phù hợp cho doanh nghiệp.

    5. Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
    Một logo cần phải chịu được thử thách về mặt thời gian. Thông thường một doanh nghiệp sử dụng logo trong vòng 5-10 năm. Hãy trao đổi với chủ doanh nghiệp để biết được định hướng không chỉ với thời gian hiện tại mà còn trong tương lai

    Ví dụ : Nếu một công ty hiện chỉ đang cung cấp 1 sản phẩm/dịch vụ, nhưng có kế hoạch mở rộng quy mô bán hàng, đa dạng hoá sản phẩm trong tương lai. Bạn cần phải